Sốc Với Bài Tập Luyện Thanh Tại Nhà Giúp Hát Karaoke Hay Như Diva

-----ooOOoo-----

 

 

  • Anh chị là một người đam mê âm nhạc?

  • Anh chị rất muốn nâng cao giọng hát của mình nhưng không biết cải thiện bằng cách nào?

  • Đi học thanh nhạc thì lại tốn kha khá về chi phí, còn ở nhà thì làm sao để luyện tập cho đúng đây?

Yên tâm nè, Vidia sẽ giúp anh chị có thể luyện những bài tập luyện thanh tại nhà. Sau 6 phần học (tương ứng với 6 bài viết), Vidia đảm bảo anh chị có thể tự tin tham gia những cuộc thi, những chương trình văn nghệ để thỏa sức chia sẻ giọng hát hay của mình rồi nè!

Hôm nay chúng ta đến với phần đầu tiên về "Phương pháp lấy hơi" nhé, phần này gồm 4 bài học và 4 bài về cách "Làm thế nào để hát karaoke hay hơn?", sẽ giúp anh chị biết cách lấy hơi đúng, chuyên nghiệp nhất và giúp anh chị em tự tin hơn khi hát karaoke cùng bạn bè, người thân hay đồng nghiệp.

Bắt đầu luyện tập nào!

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 1: LẤY HƠI NHƯ THẾ NÀO?

-----ooOOoo-----

 

CÁCH KHẮC PHỤC GIỌNG HÁT YẾU ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ?

 

 

hát-karaoke-hay
 
 

 

a. Tập lấy hơi bằng gì?

 

Câu trả lời cho câu hỏi này chính là lấy hơi BẰNG MIỆNG.

Để hát karaoke hay, khi hát karaoke chúng ta cần một lượng hơi nhiều hơn bình thường mà còn phải nhanh cấp tốc nên cần lấy hơi bằng miệng.

 

Ví dụ: Khi đi bơi  hoặc khi anh chị bị dọa bất ngờ thì phản ứng tự nhiên của cơ thể chính là lấy hơi bằng miệng. Và việc hát karaoke cũng như vậy.

 

Hãy tạo cho mình một thói quen, trước mỗi câu hát 100% lấy hơi bằng miệng để lấy hơi thật nhiều và thật nhanh nhé các anh chị em!

Hãy cùng lấy hơi thật nhiều bằng miệng, sau đó, cắn răng nhè nhẹ để tạo ra những tiếng “xì” càng dài càng tốt, thật chậm rãi và thật đều. Bụng to ra, từ từ xẹp xuống, lồng ngực không được căng và vai không được rút lên như khi vươn vai buổi sáng đấy nhé!

Nên thực hiện ít nhất 5 lần trước khi hát karaoke để nhắc nhở bản thân là khi hát sẽ phải lấy hơi bằng miệng. Và sau bài tập đơn giản của luyện thanh tại nhà này, nếu cảm thấy hơi đau đầu hoặc choáng nhẹ thì chúc mừng anh chị đã thành công bước đầu rồi đó! Còn nếu vẫn điềm tĩnh và không có cảm giác gì thì hãy cố gắng luyện tập đến khi thành công nhé!

 

 

hát-karaoke-hay

Tập lấy hơi bằng miệng

 

 

b. Hát phải lấy hơi nhiều hơn nói? Tại sao?

 

Đơn giản vì đó là phản ứng tự nhiên của con người rồi. Tuy nhiên, việc hát karaoke khác ở chỗ những câu hát lên xuống trầm bổng, có khi lên rất cao, lại có đoạn ngân dài và có rất nhiều thứ cần nhiều hơi khi nói chuyện bình thường.

Một ví dụ đơn giản có lẽ rất nhiều người từng trải nghiệm, hãy bơm một quả bong bóng căng phồng lên như việc ta lấy thật nhiều hơi vào trong người; khi kéo dẹp miệng bong bóng thì tiếng kêu sẽ rất to, rõ và ngân dài cho đến khi lượng hơi ít dần, không còn căng nữa, yếu ớt và ngắn hơn. Vậy anh chị muốn trước mỗi câu hát là một quả bóng căng tròn hay là yếu ớt.

Do đó, việc lấy hơi bằng miệng rất quan trọng, lấy hơi thật nhiều sẽ giúp âm thanh rõ, to, chắc chắn và hát sẽ ngầu hơn.

*   *   *   *   *   *


BÀI 2: NHANH VÀ NHIỀU! - ĐỘNG TÁC HỖ TRỢ ANH CHỊ LẤY HƠI NHẸ NHÀNG TRONG TỪNG CÂU HÁT

-----ooOOoo-----

 

 

hát-karaoke-hay

 

 

Lấy hơi thật nhanh để chúng ta có thể bắt kịp những câu hát liên tục, và thậm chí có những giai điệu chỉ cho chúng ta khoảng chừng ½ giây để lấy hơi, nên khi vừa ngân dứt câu hát trước thì anh chị phải nhanh chóng thực hiện thao tác lấy hơi, tích lũy năng lượng. Hoặc nói cách khác, anh chị phải trong tích tắc đổ đầy bình nhiên liệu của mình, để có thể đốt cháy nguồn năng lượng trong những câu hát tiếp theo.

Há miệng to ra và lấy thật nhiều vào, lấy vào phổi cũng được, mà lấy vào khoang bụng cũng được, miễn sao không khí đi vào cơ thể anh chị là tốt rồi. Lúc này sẽ có một luồng gió bay vào khoang miệng, nếu làm đúng thao tác thì anh chị sẽ cảm nhận được cảm giác man mát trong vòm miệng hay là trong thanh quản.

Đây là bài tập luyện thanh tại nhà hàng ngày dành cho anh em, cần được luyện tập cường điệu và thường xuyên hơn, để tăng mức chịu đựng của cơ thể, lấy hơi thật nhiều cho đến khi cơ thể trương phình ra thì mới thôi nhé! Chỉ cần 5 phút mỗi ngày, sẽ giúp cho khoang ngực của anh chị trở nên rộng hơn, hay nói chính xác là mấy tỷ túi nan phổi li ti có dịp co giãn to hơn. Và từ từ sẽ chứa đựng được nhiều không khí hơn.

 

 

hát-karaoke-hay

Lấy hơi nhanh và nhiều trước mỗi câu hát

 

 

Đừng lo sợ việc lấy hơi nhiều và nhanh trước mỗi câu hát sẽ tạo ra âm thanh to khi hát karaoke. Giờ đây với một chiếc micro "xịn" cũng có thể hỗ trợ anh chị loại bỏ những tạp âm không cần thiết, giọng hát ra loa sẽ trong sáng, ấm áp! Không chỉ vậy, một khi anh chị đã luyện tập điêu luyện rồi thì tự nhiên những tiếng lấy hơi đó sẽ nhỏ dần đi, mềm mại hơn và không còn ảnh hưởng đến việc ca hát karaoke của anh chị nữa.

Hãy luyện tập với bất kỳ bài hát nào mình yêu thích với một dàn karaoke tại nhà nhé! Chưa cần mở nhạc liền đâu, hãy hát “chay” thôi, hát tới hát lui đoạn điệp khúc và hát chậm để cảm nhận được sự thay đổi của mỗi lần hát!

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 3: "XÀI MÁT TAY" - BÍ QUYẾT TẬN DỤNG TRIỆT ĐỂ HƠI THỞ KHI HÁT ĐỂ CÓ GIỌNG HÁT HAY VÀ MÀU SẮC RIÊNG

-----ooOOoo-----

 

hát-karaoke-hay

 

 

XÀI MÁT TAY có thể được hiểu là: Nếu có một sức khỏe thật tốt thì anh chị có thể làm bất kỳ điều gì mà mình mong muốn, thỏa thích đi du lịch – những nơi đòi hỏi sức khỏe phải cực kỳ tốt chẳng hạn. Thì việc lấy hơi trong khi hát karaoke cũng được hiểu như vậy. Nếu anh chị lấy hơi thật nhiều vào, lượng không khí trong cơ thể dư dã, thì có thể thỏa sức đốt cháy năng lượng trong những câu hát liên tiếp nhau.

Mặc dù điều này có thể sẽ trái với những giáo trình dạy thanh nhạc trước đó của nhiều người. Họ gọi việc “sài hao phí hay lãng phí hơi thở trong ca hát” là sự LỘ HƠI. Nhưng ở đây, chúng ta đang đi con đường tắt nhanh nhất, trong quá trình luyện thanh tại nhà, giúp việc hát karaoke của anh chị từ việc “hát dở” tiến tới việc “hát hay”, trước khi có thể hát như “một ca sĩ chuyên nghiệp”.

Đừng hát liên tiếp 2 – 3 câu hát chỉ trong một lần lấy hơi các anh chị nhé! Điều này không tốt tí nào đâu, vì chúng ta không tự thống nhất trong những thời điểm lấy hơi trong bản nhạc mà anh chị đang hát karaoke. Đó gọi là lấy hơi ngẫu hứng, rất là nguy hiểm và phần nào ảnh hưởng đến cảm xúc của bài hát.

Hơi thở trong bài hát là sự tuần hoàn tự nhiên, lấy vào bao nhiêu thì hát hết bấy nhiêu, xem việc hát karaoke là việc thở ra. Việc tuần hoàn vào ra liên tục hơi thở sẽ giúp anh chị thoải mái và phấn chấn hơn, đặc biệt khi có nhiều ôxy trong người sẽ giúp anh chị bình tĩnh và tự tin hơn.

 

hát-karaoke-hay

Cơ chế hít thở của con người

 

 

Vì đã quen với việc lấy hơi trước mỗi câu hát khi hát karaoke thì đây sẽ trở thành một phản xạ tự nhiên. Nếu anh chị lo lắng nếu lấy hơi nhiều nhưng câu hát quá ngắn và không biết làm sao xử lý lượng âm thanh dư thì anh chị có thể hát câu đó với  “MỘT MÀU GIỌNG PHA HƠI” để lấy hết hơi thừa ra, làm cho âm thanh của chữ ra dày hơnmịn hơn và tạo nên một nét riêng trong chất giọng của anh chị.

Nói tóm lại, hãy lấy nhiều hơi và sử dụng hơi thở của mình một cách triệt để nhé! Xem đó như một chuỗi thao tác hít thở như những bài tập dưỡng sinh, không khí luôn luân chuyển đều đặn trong mình. Đừng lo! Câu hát ngắn hay dài, cao hay thấp, chúng ta đều sẽ biết cách vận dụng hơi thở như thế nào cho hiệu quả thôi!

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 4: CÁI TƯỚNG PHẢI SANG - MẸO NHỎ NHƯNG KHÔNG HỀ NHỎ HỖ TRỢ VIỆC LẤY HƠI

-----ooOOoo-----

 

hát-karaoke-hay

 

 

Muốn đạt tối đa hiệu quả của việc lấy hơi, anh chị cần phải lấy hơi đúng cách và có lẽ sẽ ít ai để ý tới vấn đề này đâu! Và Ad đã cố ý để cho các anh chị tự do mắc vào những sai lầm này theo một cách tự nhiên và nhắc đến cuối cùng, chủ yếu, muốn để anh chị nhớ thật kỹ vấn đề quan trọng này nhất

Anh chị đã SAI khi rút vai lên, ưỡn ngực giống như việc vươn vai mỗi buổi sáng thức giấc. Hoặc có thể anh chị nghĩ phổi nằm trong lồng ngực, nên khi lấy hơi nhiều thì ngực sẽ căng ra. Nhưng không! Khi lấy hơi ĐÚNG thì bụng sẽ to ra, do phổi chứa nhiều hơi nên nó sẽ chèn ép các vị trí cơ quan nội tạng gần nhất xuống bụng, để lấy thêm không gian chứa nhiều nhiên liệu, hay chính xác là hơi (không khí).

 

Vậy nên, anh chị cứ đứng thẳng người, thả lỏng cơ thể, hút hơi bằng miệng (càng nhiều càng tốt). Lúc đó, bụng sẽ to ra, anh chị có thể cảm nhận bằng cách đặt tay lên bụng, lúc căng lúc xẹp mỗi khi hút hơi vào hoặc thổi không khí ra.

 

Cuối cùng, hãy hoàn thành tất cả những bài tập ở trên với “CÁI TƯỚNG PHẢI SANG” cùng một chiếc micro “xịn” của riêng anh chị như những ca sĩ chuyên nghiệp. Còn nếu anh chị chưa có cho riêng mình một chiếc micro “chất lượng vượt trội” thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Vidia ngay bằng cách nhấn vào đây để được các chuyên viên tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất nhé! Một chiếc micro tốt nói riêng và một dàn karaoke chất lượng nói chung sẽ giúp quá trình luyện thanh tại nhà của anh chị được hỗ trợ hiệu quả hơn!

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 5: ÂM NHẠC TƯ DUY – CON ĐƯỜNG TẮT PHIÊU LƯU VÀ ĐẦY THÚ VỊ

-----ooOOoo-----

 

- Những bài học trước đó đã giúp anh chị “đổ đầy bình nhiên liệu” rồi, tiếp đến chúng ta sẽ bắt đầu tăng tốc nhé!

- Dù không chạm liền đến mục đích là trở thành một giọng ca xuất chúng, hay tham gia những cuộc thi âm nhạc này kia. Nhưng ít nhất con đường chúng ta sắp đến vẫn có thể dẫn anh chị đến mục đích khác, không kém phần lớn lao trong ý nghĩa cuộc sống:

  • Anh chị có thể tự tin chinh phục một bài hát mà từ trước đến giờ chưa bao giờ được hát nó một cách trọn vẹn.

  • Gây ấn tượng khi tham gia giao lưu văn nghệ hay các cuộc vui dã ngoại,…

  • Sử dụng giọng hát như một món quà tràn đầy hơi ấm dành tặng cho gia đình.

  • Bày tỏ nỗi lòng, tình cảm chân thành qua những giai điệu ngô nghê.

- Dù biết con đường này sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong những cách dạy học truyền thống nhưng không phải ai cũng có cùng MỤC ĐÍCH, QUỸ THỜI GIAN, ĐAM MÊ và TRÍ LỰC giống nhau. Nên nếu anh chị là người muốn thấy được sự thay đổi có hiệu quả thì các phương pháp mà mình đem đến chính là điều mà anh chị đang cần và anh chị có thể “toàn tâm toàn ý” tin tưởng.

- Quay lại với câu hỏi lớn nhất trong seri bài học là LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ HÁT KARAOKE ĐỈNH CAO? – Chỉ cần để ý 3 điều mà Ad đã đặt tên là “BỘ 3 KHÓ TÁNH”: HÁT KHÔNG BỊ PHÔ, HÁT KHÔNG TRẬT NHỊP và HÁT RÕ LỜI

- Được gọi là bộ 3 khó tánh vì chúng luôn hiện diện trong đầu người thưởng thức giọng hát, dù biết nhạc hay không biết nhạc họ vẫn vô tình soi xét rất kỹ nếu anh chị phạm phải. Dù có đẹp đến mấy, nhảy sung đến đâu hoặc diện một bộ đồ hoành tráng thì 3 điều trên cũng dễ dàng hủy diệt toàn bộ vẻ ngoài của anh chị.

 

 

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 6: ĐIỀU KHIỂN GIỌNG HÁT BẤT TRỊ - ĐỘNG TÁC GIÚP THEO ĐÚNG TONE NHẠC

-----ooOOoo-----

 

- Hãy tưởng tượng nhé, khi mở nhạc karaoke lên, nhạc lúc này như một đường ray xe lửa, việc của anh chị là điều khiển để “lái” giọng hát của mình đi vào đường ray đó. Một khi đã bám được vào rồi thì cứ thế mà trôi thôi, nếu trôi đúng thì giọng sẽ không còn bị “PHÔ”!

- Lúc này sẽ xuất hiện 2 câu hỏi mới:

  • Thứ nhất: LÀM SAO ĐỂ NHẬN BIẾT ĐƯỜNG RAY ẤY TRONG MỖI BÀI NHẠC NỀN KARAOKE?

  • Thứ hai: LÀM SAO ĐIỀU KHIỂN GIỌNG HÁT MẤT KIỂM SOÁT ẤY NHẰM “LÁI” NÓ ĐÚNG ĐƯỜNG RAY CỦA BÀI NHẠC?

- Giữa việc hát cho nhau nghe với nói chuyện thì khác nhau ở chỗ nào? Nói chuyện thì giọng anh chị ngang ngang nhau, không có âm cao hay âm thấp hoặc giả giọng anh chị lúc nói chuyện cũng có cao thấp đó nhưng nó “lung tung mất kiểm soát”.

- Hãy cùng thử với 3 trường hợp giọng hát nào: BỊ ĐƠ, CHẬP CHỜN và RỒ GA NHƯ DÂN CHƠI THỨ THIỆT.

- Anh chị có để ý không? Khi chúng ta nhấn ga càng mạnh thì cây kim đo sẽ nhích càng cao và cây kim này chỉ đo giọng cao thấp chứ không hề đo giọng lớn nhỏ. Dù anh chị có la to cỡ nào, cây kim vẫn cứ chập chờn không nhích cao lên được, đồng nghĩa với việc giọng anh chị vẫn còn “ĐƠ” hoặc “CHẬP CHỜN” nếu cây kim dao động không được rộng và độ quét của cây kim không ngầu.

- Vậy nên, nếu anh chị bị bạn bè đánh giá là “HÁT DỞ” thì anh chị đã thuộc trường hợp là không biết điều khiển cổ họng để tạo ra âm thanh cao thấp như ý mong muốn. Và giờ hãy cùng thực hiện một số động tác để lấy lại quyền kiểm soát giọng hát của mình!

- NÀO! Hãy cùng đứng thẳng người lên, thực hiện động tác rồ ga và nhớ dùng điện thoại của mình ghi âm lại để tự nghe lại. Tự so sánh âm thanh giọng hát vừa thu với giọng hát trong 3 trường hợp trên để biết được mình đang trong trường hợp nào nhé! Hãy luyện tập thật chăm chỉ đến khi cây kim có độ dao động thật rộng và độ quét thật lớn là tốt rồi!

 

 

hát-karaoke-hay

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 7: MIỆNG LÀ NHẠC CỤ - ĐỘNG TÁC ĐIỀU KHIỂN GIỌNG HÁT CAO THẤP TÙY Ý

-----ooOOoo-----

 

- Để trở thành một dân chơi thứ thiệt thì hãy đứng lên, lấy xăng vào trong người. Lấy một lượng hơi thật lớn vào bụng mình tạo ra 4 loại âm thanh môi trường sau:

  • Tiếng máy bay lúc hạ cánh, nghĩa đơn giản là phát âm chữ "u" với giọng hơi từ trên cao xuống thấp.

  • Tiếng máy bay cất cánh, nghĩa là phát âm chữ "u" với giọng hơi từ thấp lên cao.

  • Phát âm chữ "tưng" giống như tiếng đàn lên dây, từ lúc dây đàn chùng đến lúc dây đàn căng và ngược lại (Dây đàn càng căng thì âm thanh bắt đầu cao lên và cho ra nốt nhạc càng chuẩn, hãy thử cùng tạo ra âm thanh lên dây đàn bằng miệng từ thấp lên cao và từ cao xuống thấp, hãy chú ý chiều thứ 2 nhé!)

- Sau khi thử tạo ra những âm thanh môi trường này, phần nào đã giúp anh chị “cởi trói” cho cổ họng của mình được tự do, tạo ra những âm thanh cao thấp.

- Đừng quên thực hiện những động tác này và ghi âm chúng lại để so sánh sự khác biệt và tự đánh giá sự thay đổi trong giọng hát của mình anh chị nhé! Đây là những bài tập đơn giản có phần tuổi thơ, dù nó hơi ngô nghê, trẻ con. Nhưng nó lại là bài tập giúp cho hàng trăm người luyện tập thành công và thoát khỏi cảnh “giọng hát bất trị”, “thảm họa âm nhạc” rồi đấy!

 

 

hát-karaoke-hay

 

 

*   *   *   *   *   *

BÀI 8: NGHỆ SĨ MÔ PHỎNG – KỸ NĂNG QUYẾT ĐỊNH GIÚP ANH CHỊ HÁT KARAOKE “CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH”

-----ooOOoo-----

 

 

- Với tiêu đề “NGHỆ SĨ MÔ PHỎNG” bao gồm 2 cụm từ: NGHỆ SĨ – MÔ PHỎNG. Lý do nào khiến cho một người nghệ sĩ trở nên khác với người thường, làm những điều mà người thường ít làm được? Bí quyết nằm ở chỗ người nghệ sĩ có khả năng “Quan sát – Bắt chước – Mô phỏng” rất nhạy bén, các giác quan của họ rất nhạy với hình ảnh, màu sắc, hình dáng, âm thanh,…

- Ví dụ: Chú Hoài Linh là một trong số những người nghệ sĩ rất giỏi về vấn đề này. Chú thành công là do chú có thể “sao chép” hoàn toàn hình ảnh người xe ôm, một ông thầy bói,…ở ngoài đời để đem lên sân khấu. Khán giả nhận ra được hình ảnh, động thái, thanh âm,…quen thuộc ấy, khiến họ bật cười. Thế là chú THÀNH CÔNG.

- Quay lại với 3 kỹ năng: QUAN SÁT – BẮT CHƯỚC – MÔ PHỎNG.

  • Quan sát tốt trong âm nhạc có nghĩa là cần luyện tập kỹ năng nghe tốt.

  • Bắt chước tốt có nghĩa là việc anh chị cần luyện tập thường xuyên với việc điều khiển giọng hát của mình đến mức giống với những gì mà anh chị đã nghe trước đó.

  • Mô phỏng chính là lúc anh chị sẽ tái hiện lại những gì mà anh chị nghe đúng và bắt chước đúng trước đó. Mô phỏng chính là lúc anh chị trình diễn khả năng ca hát karaoke của mình trước nhiều người tại quán hoặc tại không gian vui chơi cùng bạn bè, đồng nghiệp.

- Đến đây có lẽ anh chị đã nhận ra được nguyên nhân gốc rễ là: Nếu anh chị quan sát “ẩu” tức là việc nghe của anh chị “sơ sài” sẽ kéo theo kết quả là anh chị sẽ mô phỏng bài hát đó sai, hát sẽ không hay. Từ đây, có thể suy ra: Hát không hay không phải là do giọng anh chị không hay hoặc do cổ họng mà nguyên nhân chính là do NGHE SAI.

 

 

hát-karaoke-hay

 

Anh em nhớ theo dõi "Bí Kíp Luyện Giọng Hát Hay Như Diva Phần 2" tại đây nha!

 

CHÚC CÁC BẠN SẼ THÀNH CÔNG VỚI NHỮNG BÍ QUYẾT NHỎ, CÙNG NHỮNG BÀI HỌC ĐƯỢC ĐÚT KẾT TỪ VIDIA

CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI VÀ QUAN TÂM BÀI CHIA SẺ CỦA VIDIA!!!

 

hát-karaoke-hayhát-karaoke-hay